#Mác Xi Măng Là Gì? | Bảng Tra Mác Xi Măng & Ứng Dụng

1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát

Trong ngành xây dựng, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến mác xi măng. Tuy nhiên, có một số người chưa từng nghe hoặc chưa nắm rõ về khái niệm mác xi măng là gì và ứng dụng của vật liệu này. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm của mác xi măng qua bài viết chi tiết dưới đây. 

Mác xi măng

Mác xi măng là gì?

Tìm hiểu về mác xi măng

Mác xi măng được hiểu đó là cường độ chịu nén của xi măng khi cấp phối với hỗn hợp xi măng, nước và cát theo tỷ lệ được quy định. Điều này đã được xác định trên mẫu thử, tùy thuộc vào điều kiện hay yêu cầu xây dựng của mỗi công trình mà sẽ cho ra những mẫu thử khác nhau. Mác xi măng còn gọi là mác bê tông có đơn vị đo là Mpa hoặc daN/cm2.

Những tiêu chuẩn về mác xi măng bạn cần biết 

Để có thể xác định được mác xi măng một cách đơn giản nhất đó là bạn cần có ít nhất một tổ hợp mẫu gồm có 3 mẫu bê tông đồng nhất về cách thức, điều kiện và vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, số lượng cũng phải đủ lớn để mang tính đại diện cho toàn bộ kết cấu đó. 

Ngoài ra, để có thể xác định được mác xi măng thì sẽ phải phá cả 3 mẫu xi măng lấy được và lấy giá trị trung bình của ứng suất tại thời điểm mà phá hủy nó. Nếu thời điểm nén tổ hợp mẫu không phải 28 ngày tuổi sau khi bê tông được ninh kết, mác bê tông sẽ được xác định một cách gián tiếp. 

Mác xi măng

Những chuẩn mác xi măng bạn cần biết

Cấu trúc của bê tông tại vị trí mà được xem là đạt tiêu chuẩn thiết kế khi giá trị trung bình mỗi mẫu không nhỏ hơn mác thiết kế. Nhưng đồng thời có mẫu trong tổ hợp mẫu cho kết quả dưới 85%. 

Trong các công trình thi công, bê tông chịu đựng nhiều loại lực khác nhau sẽ tác động lên như lực nén, kéo, trượt, uốn. Phần bê tông chịu được lực nén sẽ tốt nhất nên người ta sẽ lấy tiêu chuẩn chịu nén để đánh giá chất lượng. Đây chính là mác xi măng mà nhiều người muốn biết. 

>>>Xem thêm: #Tấm Cemboard Thái Lan Giá Rẻ Bền Chắc, Đủ Kích Cỡ

Cách xác định mác xi măng như thế nào?

Trước khi xác định mác xi măng, bạn cần lấy mẫu thử ít nhất một tổ hợp mẫu gồm 3 phần ở 3 vị trí khác nhau trên 1 đơn vị thi công. Nếu bạn thấy cấu trúc quá lớn thì cần lấy mẫu thử phù hợp để đại diện. 

Mác xi măng

Những cách xác định mác xi măng

  • Mẫu được đem về cần được nén và bảo dưỡng trong điều kiện nhất định. Giá trị trung bình sẽ nén tại thời điểm phá hủy của 3 mẫu để xác định cho mác xi măng
  • Trong quá trình nén nếu mẫu không đạt được 28 ngày sau khi ninh kết thì mác xi măng được xác định trên biểu đồ tăng trưởng của mẫu tương ứng. 
  • Đối với những mẫu không đạt 28 ngày sẽ cho ra kết quả không chính xác. Vậy nên kết quả nén 28 ngày mới được công nhận 

Một số loại mác xi măng hiện nay 

Mác xi măng sẽ được phân thành nhiều loại như 100, 150, 200, 250, 300, 400, 500, 600. Vậy nên, giá xi măng có mỗi loại này cũng đều khác nhau. Nói đến cường độ chịu nén thì mác xi măng 200 là 90 kg/cm2 sẽ được lấy để tính toán theo thiết kế cấu trúc xi măng đã được ninh kết. Từ đó tạo thành bê tông có trạng thái giới hạn. Trong thời điểm hiện nay, với sự phát triển về công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng thì con người có thể sản xuất được xi măng có cường độ chịu nén lên đến 1000kg/cm2 đơn giản. 

Bảng tra mác xi măng chuẩn nhất

Để có thể tra được mác xi măng một cách chuẩn xác nhất, bạn có thể tham khảo qua bảng dưới đây: 

Mác xi măng

Bảng tra mác xi măng mới nhất

Cách bảo quản mác xi măng 

Đối với những mẫu bê tông đã đủ 28 ngày và được bảo dưỡng theo điều kiện chuẩn sẽ được mang đi xác định độ chịu nén. Vậy việc bảo quản mác xi măng như thế nào đúng cách? sau khi bạn đổ bê tông sẽ cần thời gian để ninh kết. Giai đoạn này sẽ rất quan trọng để đảm bảo bê tông đạt chất lượng tốt nhất. Một số những điều bạn cần chú ý khi bảo quản mác xi măng đó là:

  • Bên tránh va chạm hoặc tác động mạnh lên bê tông có thể gây vỡ nhanh chóng
  • Phần thiết kế cốp pha kín tránh được tình trạng bê tông bị chảy nước sau khi đổ
  • Nếu đổ bê tông vào mùa hè, bạn nên lót một tấm ni lông bên trên để tránh sự bốc hơi nhanh chóng
  • Bạn nên phun nước để đảm bảo độ ẩm cho bê tông 
  • Bạn cần bảo dưỡng tốt bê tông để đảm bảo chất lượng, độ chịu nén của bê tông trong quá trình thi công. 

Ứng dụng mác xi măng

Vật liệu xi măng được sử dụng rộng rãi có nhiều những ưu điểm trong quá trình thi công. Trong xây dựng, xi măng là loại vật liệu chính để xây dựng nhà, cầu, kênh, cống. Ngoài ra, trong việc xử lý rác thải hạt nhân, việc xi măng hóa sẽ cho phép cố định các chất phóng xạ trong vi cấu trúc của vật liệu xi măng. 

Địa chỉ cung cấp mác xi măng giá tốt 

Vật liệu Nhà Xanh được biết đến là một trong những địa chỉ cung cấp xi măng được nhiều khách hàng biết đến. Những sản phẩm được Nhà Xanh An Vinh cung cấp được ứng dụng rộng rãi trên các công trình lớn nhỏ. 

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn nhà cung cấp mác xi măng nào tốt thì Vật liệu Nhà Xanh chính là một lựa chọn tốt nhất. Khi bạn mua hàng tại đây, bạn không chỉ được sử dụng những sản phẩm chất lượng mà còn được mua với giá tốt hơn so với mức giá trên thị trường. Bạn còn được tham gia nhiều những chương trình khuyến mãi, giảm giá, bạn sẽ được mua hàng với giá tốt nhất. 

Hy vọng với bài viết trên về mác xi măng và tìm hiểu về những thông tin liên quan đến sản phẩm này. Bạn đã hiểu thêm về sản phẩm và các bảo quản, ứng dụng trong các công trình thi công. Vậy hãy liên hệ với Vật liệu Nhà Xanh để lựa chọn cho mình những vật liệu xây dựng chất lượng tốt nhất và an toàn nhất. 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH THẾ GIỚI VẬT LIỆU NHÀ XANH

VĂN PHÒNG TẠI TPHCM

ĐC: 179 Phan Văn Hớn, P. Tân Thới Nhất, Q.12, Tphcm

Tel: 0902890510 – Email: vatlieunhaxanh@gmail.com

ĐẠI LÝ TẠI HÀ NỘI

ĐC: Tầng 1, N06-B2, Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: 0986.525300 – Email: xaydungnhaviet2010@gmail.com